เทรนด์สีแห่งปี 2025 จากรายงานของ TCDC: ทิศทางที่สะท้อนอนาคตสร้างสรรค์


สีเป็นองค์ประกอบสำคัญในงานออกแบบที่มีผลกระทบต่ออารมณ์ ความรู้สึก และการตัดสินใจของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นในแวดวงแฟชั่น สถาปัตยกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือสื่อดิจิทัล

รายงาน “เจาะเทรนด์โลก 2025: Beyond Imagination” จาก ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับแนวโน้มสีที่กำลังจะมีบทบาทสำคัญในอนาคต และระบุว่าแนวโน้มของสีในปี 2025 มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงในสังคม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมอย่างลึกซึ้ง เฉดสีต่าง ๆ ถูกออกแบบให้สะท้อนถึงความหวัง ความยั่งยืน และการยอมรับความหลากหลาย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในยุคที่โลกกำลังปรับตัวต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม

7 เฉดสีที่น่าจับตามอง

    1. สีองุ่นเหลือง(Chardonnay)

PANTONE 13-0633 TCX
เฉดสีเหลืองสดใสสบายตาสื่อถึงพลังงานแง่บวกและความสดชื่น สะท้อนถึงการมองโลกในแง่ดี และจิตวิญญาณที่สดใส สีนี้มีบทบาทในการสร้างแรงบันดาลใจ สามารถเข้าได้กับทุกเพศทุกวัย เหมาะสำหรับการนำไป mix and match กับสีตามฤดูกาลอื่นๆ และใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ต้องการดึงดูดความสนใจ เช่น สินค้าแฟชั่นหรือไลฟ์สไตล์

    2. สีฟ้าอ่อน (Clearwater)

PANTONE 12-4608 TPX
สีฟ้าอ่อนที่สะท้อนความสงบและความเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติ เทคโนโลยี และ มนุษย์ เป็นสีที่ช่วยเยียวยาจิตใจและนำพาความสดชื่น สะท้อนภาพลักษณ์เชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม สีนี้เหมาะสำหรับการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่น เครื่องประดับ เทคโนโลยี และอุปกรณ์ออกกำลังกาย

    3. สีชมพูอ่อน (Crystal Pink)

PANTONE 12-1605 TPX
เฉดสีที่สื่อถึงความนุ่มนวลและความเท่าเทียม สีชมพูอ่อนถูกใช้เพื่อสร้างความรู้สึกที่อ่อนโยนและเป็นกลางทางเพศ ปรับสมดุลด้านอารมย์และมอบความรู้สึกเรียบง่าย เหมาะสำหรับงานออกแบบที่ต้องการสื่อสารด้านอารมย์ สะท้อนคุณค่าของความหลากหลายและการยอมรับ เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ แก็ดเจ็ต สินค้าแฟชั่นและสินค้าความงาม

    4. สีแดงมะเขือเทศเชอร์รี (Cherry Tomato)

PANTONE 17-1563 TCX
สีแดงสดใสที่เต็มไปด้วยพลัง ความกล้าหาญ และการแสดงจุดยืน ขณะเดียวกันก็ยังกระตุ้นความสนุกสนาน สีนี้มักถูกใช้ในงานออกแบบที่ต้องการความโดดเด่นและสร้างความตื่นเต้น สดใหม่ เช่น ในงานสถาปัตยกรรม และงานออกแบบต่างๆที่กระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ

    5. สีเขียวมอส (Grenoble Green)

PANTONE 15-0544 TPG
สีเขียวที่สะท้อนถึงการเชื่อมโยงระหว่างผู้คนและธรรมชาติ เป็นสีที่สื่อถึงความอ่อนเยาว์ การเจริญเติบโต และความยั่งยืน ให้ความรู้สึกสงบ และเข้ากันได้ดีกับเฉดสีอื่นๆ สีนี้เหมาะสำหรับงานออกแบบที่ต้องการเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความผ่อนคลาย

    6. สีม่วงอมน้ำเงิน (Skipper Blue)

PANTONE 19-3936 TCX
เฉดสีที่ผสมผสานระหว่างความลึกลับและความสงบ ให้ความรู้สึกดึงดูด เหนือจริง สีนี้แสดงถึงแนวคิดการเปลี่ยนผ่านที่ส่งผลต่อผู้คน ซึ่งสอดคล้องกับยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวล้ำและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับการออกแบบที่ต้องการแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

    7. สีเทาอมน้ำตาล (Smokery Olive)

PANTONE 18-0516 TCX
สีที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย ชัดเจน แต่คงความหรูหรา และยังสื่อถึงวิจารณญาณที่ดีของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า เฉดสีนี้เหมาะสำหรับงานออกแบบที่ต้องการสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ธรรมดาแต่แฝงไปด้วยรายละเอียด มักถูกนำไปใช้ในงานแฟชั่นเสื้อผ้าแนวสตรีท ที่ไม่เพียงเน้นความสวยงาม แต่ยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ใช้สอย

การใช้สีในงานออกแบบ

เทรนด์สีที่นำเสนอในรายงาน TCDC เป็นแนวทางสำหรับนักออกแบบและผู้ประกอบการที่ต้องการเชื่อมโยงผลงานของตนเข้ากับกระแสสังคมในอนาคต การเลือกสีที่เหมาะสมไม่เพียงช่วยเพิ่มมูลค่าทางจิตวิทยา แต่ยังสร้างความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้

ตัวอย่างเช่น สีฟ้าอ่อน (Clearwater) อาจนำไปใช้ในงานออกแบบพื้นที่ที่เน้นความสงบ เช่น รีสอร์ตหรือสปา ในขณะที่สีแดงมะเขือเทศเชอร์รี (Cherry Tomato) เหมาะกับแคมเปญการตลาดที่ต้องการสร้างความสนใจในทันที หรือร้านอาหาร คาเฟ่ ต่างๆ

บทสรุป

แนวโน้มสีในปี 2025 ที่ TCDC นำเสนอ เป็นการสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก ทั้งในแง่ของเทคโนโลยี วัฒนธรรม พฤติกรรมผู้บริโภค และความยั่งยืน การนำแนวโน้มสีเหล่านี้ไปปรับใช้ในงานออกแบบ ไม่เพียงช่วยให้ผลงานมีความทันสมัย แต่ยังช่วยสื่อสารคุณค่าและสร้างความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับนักออกแบบและผู้ประกอบการ การเข้าใจแนวโน้มสีอย่างลึกซึ้งถือเป็นโอกาสในการพัฒนาผลงานที่ตอบโจทย์และโดดเด่นในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

ที่มา: TCDC

© 2024 Ricoh (Thailand) Limited. All Rights Reserved.